logo-200

คุยกับนักเรียน NPP Chinesehome #1 ซัมเมอร์แคมป์ เรียนภาษาที่จีน (Hangzhou Normal University)

Facebook
Twitter

 

ในครั้งนี้เราได้มาทำความรู้จักกับหนึ่งในนักเรียนของ NPP Chinesehome ซึ่งได้รับประสบการณ์ดีๆจากการเรียนภาษาจีนจากที่นี่และได้เข้าร่วมแคมป์ของ NPP Chinesehome มาแล้ว เขามีความรู้สึก มีความคิดอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

 

 

Q : แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ

A : ชื่อนายธราธร เขียวขำ อายุ 16 ปีครับ ขึ้นชั้นม.5แล้ว

 

Q : จุดเริ่มต้นของการเรียนภาษาจีน

A : ตอนแรกที่มาเรียน ตอนนั้นยังเป็นเด็กอยู่ อยากลองมาเรียนดูเพราะเรียนวันเสาร์ แล้วก็เป็นคุณครูที่รู้จัก ผมเลยว่าอยากจะลองมมาเรียนดู ถ้าจะให้นับก็เรียนมาตั้งแต่ ป.4 แล้วก็ขาดหายไป 2 ปีครับ มันก็จะมีหลงๆลืมๆ ก็เลยต้องมาปรับพื้นฐานใหม่เพิ่มด้วย มาเริ่มอีกทีตอนม.1-ม.2 ก็ไปสอบไปอะไรอย่างนี้ ก็ต้องฝึกเรื่องการจำนิดนึง เพราะไม่ค่อยได้ใช้บ่อย

 

Q : ได้อะไรบ้างจากการที่เรียนภาษาจีน

A : ก็จะเป็นเรื่องการใช้ภาษา ใช้ประโยคยังไง อักษร สำเนียง พินอิน ก็จะได้พวกนี้มาก มันไม่ยากแล้วก็ไม่ง่าย ส่วนที่ยากจะเป็นตัวอักษร เพราะเป็นอักษรภาพมันจำยาก มันต้องใช้เวลาอยู่กับมัน ถึงจะสามารถทำได้ ถ้าเราไม่ได้ใช้มันบ่อยๆจะลืม เพราะคนจีนสมัยนี้ก็จำไม่ค่อยถูกเหมือนกันเพราะใช้พินอิน

 

 

Q : เรื่องไปซัมเมอร์แคมป์ ทำไมถึงเลือกไปซัมเมอร์แคมป์กับ NPP Chinese home

A : คือเพราะผมเห็นว่า การที่จะได้ใช้จริงๆคือต้องไปกับตัวเลย แล้วก็ครั้งนี้ไปแบบไม่ได้ไปเที่ยว คือไปเรียน ได้สัมผัสบรรยากาศที่จีน การเรียนเป็นยังไง การศึกษาของเขาเป็นยังไง ก็ได้ใช้ชีวิตเป็นนักเรียนแล้วก็ได้ศึกษาเกี่ยวกับมหาลัยต่างๆที่ได้ไป ถ้าเราสนใจว่ามหาลัยนี้ดี ที่แถวนี้ดี เขาสอนยังไง ที่พักเป็นยังไง ซึ่งเผื่อว่าได้เป็นตัวเลือกหนึ่งของเราสำหรับไปเรียนต่อ

 

Q : ก่อนไปได้เตรียมตัวยังไงบ้าง

A : ก่อนไปเหรอครับ ถ้าจะเตรียมตัวก็ เคยไปเที่ยวกับครอบครัวมาก่อน ได้แต่เตรียมใจ (หัวเราะ) เพราะว่าเวลาไปเที่ยวก็ไม่ได้ห่างจากพ่อแม่เท่าไหร่ แต่นี่ไปเอง ไปกับคุณครู เราก็จะมีความกังวลหน่อยๆ

Q : บรรยากาศเป็นยังไง เหมือนที่จินตนาการเอาไว้หรือเปล่า

A : ให้ความรู้สึกที่ดี เพราะว่าเราได้เจออะไรที่เราไม่ได้เห็นตอนไปเที่ยว

 

Q : มีกิจกรรมอะไรบ้าง

A : ที่จำได้ก็จะมีการร้องเพลง การเขียนอักษรด้วยพู่กันจีน แล้วก็มีแบบ ไทเก๊กหรือกังฟูอะไรสักอย่างนี่แหละ

 

Q : แล้วประทับใจกิจกรรมอะไรมากที่สุด

A : พวกกังฟู(หัวเราะ) เพราะทำให้เราได้ออกกำลังกายไปในตัว คือมันเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่บ้านเราไม่เคยใช้ไม่เคยทำ วัฒนธรรมของเขากับของเรามันไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ เราไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้มันเป็นเรื่องที่ดีมาก แล้วเขามีสายเรียนเฉพาะด้วย

Q : ประโยชน์ที่ได้จากการไปแคมป์

A : จะได้ประสบการณ์ที่ว่าเราได้ใช้ภาษาจีนอย่างจริงจัง อย่างแท้จริงเลย เราได้พูดกับคนจีนเลย เราต้องใช้ภาษาจีนในการซื้อของต่างๆ หรือเวลาเรียนอะไรอย่างนี้ ปกติชีวิตประจำวันเราไม่ได้ใช้ภาษาจีนเลย แต่เรามาที่นี่เราได้ใช้ภาษาจีนทุกวัน ก็ใช้แล้วเราก็ซึมซับเข้าไป เวลาเราพูดผิดๆถูกๆ คนได้ฟังก็ยิ้มเขาคงรู้ว่าเราพยายาม คนที่นั่นอัธยาศัยดีมาก แล้วผมก็ค่อนข้างชอบบรรยากาศด้วย ประโยชน์ส่วนใหญ่ก็คือได้ใช้จริง อ่านจริง เวลาเราออกไปข้างนอกเจอตัวอักษรเราก็ฝึกอ่าน คำไหนที่เราไม่รู้ก็ถามเขา เวลาเรามาเองเราจะได้รู้ ครั้งต่อไปจะได้พูดเป็นประโยคได้เลย

 

 

Q : สำหรับคนที่สนใจจะไปแคมป์แต่ยังลังเลอยากแนะนำอะไร

A : ถ้าไม่มาด้วยตัวเองคุณจะไม่รู้เลยว่ามันรู้สึกยังไง เพราะมันจะได้ใช้ มันจะได้เรียนรู้อะไรที่เป็นพื้นเมืองของเขาจริงๆ ได้ไปสัมผัสของจริงเลย

 

Q : การได้เรียนภาษาจีนให้อะไรกับเราบ้าง มันเปลี่ยนเราไปยังไง

A : มันก็เปลี่ยนเรา เราได้เห็นว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ทำให้เรามีโอกาส ภาษาจีนคือโอกาสที่มันเปิดกว้าง เพราะประเทศจีนเป็นประเทศที่ใหญ่ มีอิทธิพล ถ้าเราสามารถติดต่อสื่อสารอะไรกับเขาได้จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เราสามารถติดต่อค้าขายกับเขาได้ ผูกมิตร ภาษาจีนคือการเปิดโอกาส

.

.

.

 

สำหรับอิคคิว จากที่ได้พูดคุยด้วย เราสัมผัสได้ว่า ประสบการณ์ การเรียนรู้ของน้องที่ได้รับมานั้น ภาษาจีนคือการเปิดโอกาส เพราะฉะนั้นการเรียนรู้ภาษาไม่ใช่แค่เรียนรู้เพื่อสื่อสาร แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ไปค้นพบอะไรใหม่ๆ เปิดโอกาสให้ไปเจอโลกกว้าง และถ้าได้เรียนรู้จนสามารถเพิ่มพูนเป็นความสามารถ เป็นความเชี่ยวชาญ ความรู้ภาษานั้นก็อาจจะสามารถนำมาเป็นอาชีพได้เลยล่ะค่ะ

 

 

เราพร้อมให้คำปรึกษา และ
สร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมๆกัน

 

#NPPCHINESEHOME #เรียนซัมเมอร์ที่จีน #เรียนซัมเมอร์ที่ไต้หวัน #เรียนซัมเมอร์ที่สิงคโปร์

#แคมป์ภาษาจีนในประเทศ #เรียนภาษาจีนระยะยาวต่างประเทศ  #แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ

แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ

เรื่องล่าสุด