logo-200

HSK 1 – 6 คืออะไร ??

Facebook
Twitter

HSK คืออะไร ? 

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีน (HSK : Hanyu Shuiping Kaoshi) คือการสอบวัดระดับความสามารถด้านภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ จัดโดยสำนักส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ (Hanban : The Office Of Chinese Language Council International) กระทรวงศึกษาธิการ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

 

HSK สอบไปเพื่ออะไร ? 

 

  • ใช้เป็นหลักฐานในการขอทุนการศึกษาของสถาบันขงจื่อ สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เช่น ทุนระยะสั้น 1 ภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา ทุนปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอกในประเทศจีน

 

 

  • ใช้เป็นหลักฐานรับรองความสามารถทางด้านภาษาจีนในระดับสากล

 

 

  • เพื่อวัดระดับความสามารถทางภาษาจีนของตนเอง

 

 

รายละเอียดเกี่ยวกับการสอบ HSK

 

ระดับ HSK 1

รู้คำศัพท์ประมาณ 150 คำ

สำหรับผู้สอบที่เข้าใจศัพท์และประโยคภาษาจีนง่ายๆ

 

 

ระดับ HSK 2

รู้คำศัพท์ประมาณ 300 คำ

สำหรับผู้สอบที่สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารเรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน

 

ระดับ HSK 3

รู้คำศัพท์ประมาณ 600 คำ

สำหรับผู้สอบที่สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารเรื่องความเป็นอยู่ การศึกษา การทำงาน และท่องเที่ยววในประเทศจีนเป็นต้น

 

 

ระดับ HSK 4

รู้คำศัพท์ประมาณ 1,200 คำ

สำหรับผู้สอบที่สามารถใช้ภาษาจีนสื่อสารในหัวข้อที่กว้างขึ้น และสามารถใช้สื่อสารกับผู้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาแม่ได้อย่างคล่องแคล่ว

 

ระดับ HSK 5

รู้คำศัพท์ประมาณ 2,500 คำ

สำหรับผู้สอบที่สามารถอ่านเข้าใจภาษาจีนจากหนังสือพิมพ์จีน และนิตยสารจีน ฟังเข้าใจรายการโทรทัศน์และภสพยนต์จีน และสามารถพูดภาษาจีนในที่สาธารณะได้

 

ระดับ HSK 6

รู้คำศัพท์ประมาณ 5,000 คำ

สำหรับผู้สอบที่สามารถฟังและอ่านข่าวสารภาษาจีนได้เป็นอย่างดี สามารถสื่อสารความคิดเห็นของตัวเองด้วยปากเปล่าหรือการเขียนเป็นภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว

 

 

การสอบ HSK นอกจากจะวัดว่าผู้เรียนนั้นมีความรู้ในระดับไหนแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญ สำหรับผู้เรียนที่ต้องการนำภาษาจีนไปใช้ต่อยอดทางการศึกษา ไปเรียนต่อ รวมไปถึงการสมัครงานอีกด้วย และถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบ HSK ในระดับต่าง ๆ หรือ ต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อไปสอบ HSK สามารถติดต่อ สอบถามมาที่ NPP Chinese Home ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษากับทุก ๆ ท่านค่ะ

แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ

เรื่องล่าสุด